วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560



บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30-12.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
  • อาจารย์แนะนำรายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 

  • อาจารย์แจกใบปั๊มการเข้าเรียน


  • เนื้อหาการเรียน                                                                                                          
  •  ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-ทางการแพทย์ มักเรียกว่า เด็กพิการ หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสรรถภาพ
-ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล 
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน 
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรมด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย 
2. โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก

3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก  นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึมโรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ สาเหตุ เช่น การผ่าตัดไทรอยด์ การรักษามะเร็งด้วยการฉายแสง รักษาได้ด้วยยา แต่ไม่หายขาด ต้องกินยาสม่ำเสมอ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิดการเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี 
-ตะกั่วตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุดมีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆภาวะตับเป็นพิษระดับสติปัญญาต่ำสารตะกั่วอาจปนมากับภาชนะประกอบอาหาร ของเล่น
-แอลกอฮอล์น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(สัณนิฐาน)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของพัฒนาการ อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่อาจารย์ได้พบเจอกับเด็กพิเศษ และรู้ว่าการเป็นครูของเด็กพิเศษนั้นต้องมีความอดทน

ประเมินผล

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกเพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการซักถามข้อสงสัย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำ และเล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น