บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560
เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์แนะนำรายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- อาจารย์แจกใบปั๊มการเข้าเรียน
- เนื้อหาการเรียน
- ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-ทางการแพทย์ มักเรียกว่า เด็กพิการ หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสรรถภาพ
-ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรมด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด
มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
2.
โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.
ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึมโรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย
คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ สาเหตุ เช่น การผ่าตัดไทรอยด์
การรักษามะเร็งด้วยการฉายแสง รักษาได้ด้วยยา แต่ไม่หายขาด
ต้องกินยาสม่ำเสมอ
5.
ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิดการเกิดก่อนกำหนด
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.
สารเคมี
-ตะกั่วตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุดมีอากาศซึมเศร้า
เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆภาวะตับเป็นพิษระดับสติปัญญาต่ำสารตะกั่วอาจปนมากับภาชนะประกอบอาหาร ของเล่น
-แอลกอฮอล์น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(สัณนิฐาน)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของพัฒนาการ อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่อาจารย์ได้พบเจอกับเด็กพิเศษ และรู้ว่าการเป็นครูของเด็กพิเศษนั้นต้องมีความอดทน
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการซักถามข้อสงสัย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำ และเล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์
รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของพัฒนาการ อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่อาจารย์ได้พบเจอกับเด็กพิเศษ และรู้ว่าการเป็นครูของเด็กพิเศษนั้นต้องมีความอดทน
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการซักถามข้อสงสัย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำ และเล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น