บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2560
เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ(ลักษณะเด็กที่มีความบกพร่อง)
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)
•เรียกย่อ
ๆ ว่า L.D.
(Learning Disability)
•เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
•ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ
หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
•ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
•กรรมพันธุ์
1.
ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
•หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
•อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
•อ่านช้า
อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
•อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
•เดาคำเวลาอ่าน
•อ่านข้าม
อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
•อ่านโดยไม่เน้นคำ
หรือเน้นข้อความบางตอน
•ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
•ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
•เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้
จับใจความสำคัญไม่ได้
2.
ด้านการเขียน (Writing Disorder)
•เขียนตัวหนังสือผิด
สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
•เขียนตามการออกเสียง
เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
•เขียนสลับ
เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
•ลากเส้นวนๆ
ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
•เรียงลำดับอักษรผิด
เช่น สถิติ เป็น สติถิ
•เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น
ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9
•เขียนพยัญชนะ
ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
•เขียนพยัญชนะ
หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
•เขียนคำตามตัวสะกด
เช่น เกษตร เป็น กะเสด
•จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
•สะกดคำผิด
โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
•เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
•เขียนไม่ตรงบรรทัด
ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
•ลบบ่อยๆ
เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง
3.
ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
•ตัวเลขผิดลำดับ
•ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
•ไม่เข้าหลักเลขหน่วย
สิบ ร้อย
•แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
•ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
•นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
•คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
•จำสูตรคูณไม่ได้
•เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
•ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
•ตีโจทย์เลขไม่ออก
•คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
•ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
•แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
•มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
•เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
•งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
•การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
•สมาธิไม่ดี
(เด็ก LD ร้อยละ
15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
•เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
•ทำงานช้า
•การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
•ฟังคำสั่งสับสน
•คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
•ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
•ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
•ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
•ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิสติก (Autistic)
•หรือ
ออทิซึ่ม
(Autism)
•เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
•ไม่สามารถเข้าใจคำพูด
ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
•ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
•เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
•ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
ทักษะที่เด็กออทิสติกขาด
•ทักษะภาษา
•ทักษะทางสังคม
•ทักษะการเคลื่อนไหว
•ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง
ขนาดและพื้นที่
•กลุ่มที่คิดด้วยภาพ
(visual
thinker) จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom
up thinking)
•กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ
(music,
math and memory thinker)
จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top
down thinking)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้ถึงอาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเรียนรู้อาการของเด็กออทิสติกและการวินิจฉัย
ได้เรียนรู้ถึงอาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเรียนรู้อาการของเด็กออทิสติกและการวินิจฉัย
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอน มีการจดบันทึก มาเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งูดคุยกันเสียงดังระหว่างเรียน
ประเมินอาจารย์
เตรียมการสอนมาอย่างดี มีการยกตัวอย่างและมีวิดิโอต่างๆมาให้ชม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น