วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560
เวลา 08.30-12.30 น.





ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ












•เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
•เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
เกิดผลดีในระยะยาว
เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทาง
วิชาการ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล   (Individualized Education Program; IEP)
โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)

 3. การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) นิยม
ดนตรีบำบัด (Music Therapy) นิยม
การฝังเข็ม (Acupuncture)
การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

กิจกรรมมือของฉัน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมมือของฉัน คือให้วาดรูปมือตัวเองลงไปในกระดาษโดนห้ามดู และใส่รายละเอียด
ลงไปให้ได้มากที่สุด เช่น ลายมือ แล้วส่งอาจารย์ จากนั้นอาจารย์จะให้เพื่อนออกไปหาว่ามือนั้นเป็นของ
ใคร เปรียบเสมือนการสังเกตุเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมควรรีบจดบันทึก 







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ได้เรียนรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมของเด็ก ทำให้เรามีวิธีการที่ถูกต้องที่สามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง

ประเมินเมิน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก ไม่พูดคุยเสียงดังระหว่างเรียน

ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึก

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เตรียมการสอนมาดี มีรูปภาพประกอบทำให้เราคิดภาพตามได้ง่ายยิ่งขึ้น มีความเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศในการเรียนอบอุ่นและมีความผ่อนคลายไม่ตึงเคลียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น